Làm Quen Với CorelDRAW 12 – Bài 18: Làm Quen Với Nút

Ta đã nhào nặn thoải mái đường gấp khúc thô sơ lúc đầu và đạt đến một kết quả “coi được”. Thực ra những gì đã làm chỉ là “chuyện vặt”. Bạn còn có thể tiến xa hơn nhiều nếu làm cho một đoạn nào đó của đường gấp khúc từ thẳng thành cong. Trước hết, bạn cần biết rõ thế nào là…

Nút thẳng và nút cong

Các nút trên đường gấp khúc hiện có của ta đều là nút thẳng (line node), tức là nút mà đoạn đường ngay trước nó là đoạn thẳng. Nút cong (curve node) là nút mà đoạn đường ngay trước nó là đoạn cong. “Nghĩa là một đường có thể vừa có đoạn thẳng, vừa có đoạn cong?”. Vâng, chính là như vậy. Nếu chuyển đổi một nút thẳng trở thành nút cong, bạn sẽ có khả năng “bẻ cong queo” đoạn đường trước nút đó.
Cụ thể, nếu nút được chọn là nút thẳng, sau khi bạn bấm vào To Curve trên thanh công cụ Property Bar, nút ấy trở thành nút cong. Bạn sẽ thấy ở gần hai đầu của đoạn đường trước nút cong có hai điểm khiển (control point). Bằng cách di chuyển điểm khiển (trỏ vào điểm khiển và kéo), bạn uốn cong đoạn đường ấy.
Nếu đã buông công cụ chỉnh dạng, bạn hãy “cầm lấy” công cụ chỉnh dạng  từ hộp công cụ
Chọn nút ở đỉnh nóc nhà thứ ba như trên hình 1A
Chọn Convert Line To Curve trên thanh công cụ Property BarXuất hiện hai ô vuông nhỏ xíu màu đen ở gần nút đã chọn (hình 1A). Đó chính là hai điểm khiển. Nút đang xét trở thành nút cong.
Thử xê dịch hai điểm khiển chút xíu như hình 1BĐoạn đường trước nút cong bị uốn cong (hình 1B)
Di chuyển hai điểm khiển đến vị trí như trên hình 1CBạn bắt đầu thấy được kiến trúc nóc nhà theo kiểu “ngàn lẻ một đêm” (hình 1C)
Hình 1
Bạn để ý, có một đường chấm chấm nối từ điểm khiển đến nút ở đầu đoạn cong. Cái “kim đan” này biểu diễntiếp tuyến của đoạn cong (tại nút đang xét). Ngoài ra, chiều dài của “kim đan” thể hiện độ cong của đường cong (tại nút đang xét). Như vậy, khi bạn di chuyển điểm khiển sao cho hướng và chiều dài của “kim đan” thay đổi, dáng điệu của đoạn cong sẽ thay đổi… nghiêm trọng do cả tiếp tuyến và độ cong của nó đều thay đổi. “Kim đan” đóng vai trò cái “cần”, có chức năng điều khiển dáng điệu đường cong, do vậy ta có thể gọi nó là cần khiển (control handle).
Để chuyển đổi một đoạn của đường từ thẳng thành cong, bạn còn có một cách khác, tự nhiên hơn…
Bấm vào mái bên phải của nóc nhà thứ baDấu sao xuất hiện tại chỗ được bấm (hình 1C)
Chọn Convert Line To Curve trên thanh công cụ Property BarĐoạn được chọn trở thành đoạn cong
Như vậy, muốn đoạn thẳng nào thành đoạn cong, bạn chỉ việc “chỉa” vào đoạn thẳng ấy, đỡ phải suy tính xem nên chọn nút nào. Đoạn được chọn tuy gọi là “cong” nhưng vẫn thẳng vì lúc này độ cong của nó bằng 0.
Xê dịch điểm khiển để mái bên phải trở nên cong như hình 1EBạn thu được nóc nhà hình “củ hành”
Bên cạnh nút bấm Convert Line To Curve trên thanh công cụ Property Bar, bạn thấy có nút bấmConvert Curve To Line với tác dụng ngược lại, nghĩa là chuyển đổi nút cong thành nút thẳng hoặc đoạn cong thành đoạn thẳng.
Bấm vào mái bên trái của nóc nhà thứ baDấu sao xuất hiện tại chỗ được bấm. Đoạn cong được chọn
Bấm Convert Curve To Line trên thanh công cụ Property BarĐoạn được chọn trở thành đoạn thẳng
Có lẽ nóc nhà củ hành đang làm bạn hứng thú. Thế thì…
Ấn Ctrl+ZHủy bỏ thao tác vừa thực hiện
Tiếp tục làm cong các mái nhà để có được kiến trúc như trên hình 1F

Gióng hàng các nút

Quan sát kết quả vừa thu được, có lẽ bạn chưa thật hài lòng vì các nút ở chỗ tiếp giáp “mái” và “tường” chưa thẳng hàng ngang. Bạn yên tâm, một khi ta chọn cùng lúc nhiều nút, CorelDRAW cho phép gióng hàng ngang hoặc hàng dọc đối với các nút ấy một cách nhanh chóng và chính xác, tương tự như khi gióng hàng các đối tượng.
Căng khung chọn bao quanh hai nút như trên hình 2AChọn cùng lúc hai nút
Chọn Align Nodes trên thanh công cụ Property BarHộp thoại Node Align xuất hiện (hình 3)
Trên hộp thoại Node Align, bạn thấy có 3 ô duyệt: Align Horizontal (gióng hàng ngang), Align Vertical(gióng hàng dọc) và Align Control Points (gióng các điểm khiển). Nếu bạn vừa gióng hàng ngang, vừa gióng hàng dọc, các nút được chọn sẽ chồng lên nhau. Trong tình huống như vậy, nếu điểm khiển tại các nút ấy không thẳng hàng, dáng điệu của đường cong sẽ lắt léo, quay quắt, khó chịu. Chính vì vậy mà CorelDRAW còn có chức năng gióng các điểm khiển.
Trong trường hợp đang xét, ta chỉ cần gióng các nút cho thẳng hàng ngang…
Tắt ô duyệt Align VerticalÔ duyệt Align Control Points cũng tự động mất hiệu lực
Chọn OKHai nút được chọn trở nên thẳng hàng ngang
Cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ có kết quả hoàn chỉnh như hình 2B.
Ấn Ctrl+SGhi bản vẽ lên đĩa
Hình 2
Hình 3

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới