Auto-Update for BKAV: Liệu có vi phạm bản quyền ?


Đối với mọi người, nhắc đến sản phẩm diệt virus Việt Nam thì không ai không nghĩ đến BKAV đầu tiên. Ra đời khá muộn, nhưng BKAV nhờ được đầu tư đúng mức, đã phát triển bền bỉ và độc chiếm ngôi vị "antivirus Việt" nhiều năm gần đây. Điểm khó chịu là bản miễn phí của BKAV không có khả năng tự động cập nhật virus mới. Một phần mềm đã khắc phục được điều này.
Phần mềm Trung Hieu Auto-Update for BKAV có khả năng tự động tìm link của phiên bản BKAV mới nhất để tải về. Nếu muốn cập nhật thủ công, người dùng phải vào trang Web của BKAV, sau đó lần lượt qua vài “cửa” mới có thể tải được chương trình về.
Auto-Update for BKAV được quảng cáo là tương thích mọi phiên bản Windows, có giao diện tiếng Việt, dễ dùng, đồng thời kiểm soát được cấu hình của BKAV. Tác giả chương trình (Mr. Trung Hieu - Nguyễn Trung Hiếu) cho rằng phần mềm này không những tiện lợi, mà không hề vi phạm bản quyền. Giải thích về việc phần mềm này khiến người dùng không vào trang Web của BKAV nữa, giảm sự quảng bá của BKIS, tác giả nói rằng Auto-Update sẽ khiến có nhiều người dùng BKAV hơn, và điều đó giúp BKAV quảng bá tên tuổi.
Riêng tôi cho rằng việc làm của Trung Hieu Auto-Update phần nào là vi phạm bản quyền, dù ở mức độ nhẹ. BKAV không phải là phần mềm tự do, và bản quyền của nó không cho phép phân phối lại chương trình. Có rất nhiều phần mềm miễn phí nhưng tác giả của chúng không cho phép phân phối lại, những ai cần sử dụng chỉ có thể tải về trực tiếp tại trang chủ mà thôi.
Chú ý rằng khái niệm "copyright" mang ý nghĩa độc quyền (exclusive, all rights reserved), tức là tác giả giữ mọi quyền với sản phẩm. Chỉ những quyền tác giả cho phép chúng ta mới có được. Vì vậy, mặc dù tác giả một phần mềm không "cấm", nhưng cũng không "cho phép" thì chúng ta không được làm gì cả.
Vấn đề còn lại là BKIS sẽ “phản đòn” như thế nào đây. Có 4 phương án:
  • Ngăn cản Trung Hieu Auto-Update for BKAV bằng pháp luật
  • Ngăn cản bằng cách thay đổi trang Web, cản trở trực tiếp chương trình
  • Cho phép chương trình hoạt động, (có thể) chịu mất một nguồn thu từ việc bán BKAV
  • Cho phép người dùng BKAV update tự động, và TH Auto-Update sẽ tự "chết"
Xem thêm:
Cập nhật: 9/6 thêm phương án 4. 10/6 thêm đoạn giải thích về "copyright".
Hải Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới