Làm Quen Với CorelDRAW 12 – Bài 13: Khóa Đối Tượng

Các hình hà mã, nai, khỉ, lạc đà thế là ổn. Có lẽ ta không cần sửa sang chi nữa. Để tránh cho các đối tượng hoàn chỉnh bị ảnh hưởng bất ngờ bởi thao tác nào đó sau này, người ta thường khóa (lock) chúng lại. Một khi bạn khóa đối tượng, đối tượng ấy sẽ không thay đổi do bất cứ tác động nào cho đến khi bạn mở khóa (unlock). Dù bạn vẫn được phép chọn đối tượng bị khóa (dĩ nhiên rồi, có thế mới mở khóa được), CorelDRAW sẽ “lờ tịt” các đối tượng ấy trong mọi hoạt động, xử sự như thể chúng không được chọn.
Căng khung chọn bao quanh hà mã, nai, khỉ, lạc đà và các hình khung của chúngChọn hà mã, nai, khỉ, lạc đà và các “chuồng” của chúng
Chọn Arrange > Lock ObjectCác dấu chọn biến thành các ổ khóa xinh xinh, biểu thị tình trạng “cửa đóng then cài” (hình 1)
Ấn Ctrl+SGhi bản vẽ lên đĩa (nhanh nhanh lên, bạn!)
Hình 1
Từ giờ trở đi, bạn không sợ hà mã, nai, khỉ, lạc đà bị xê dịch hoặc đổi màu do các thao tác “vô ý” của mình sau này. Chuyện như vậy không hiếm đâu, dù cẩn thận cỡ nào ta cũng có lúc lẫn lộn chứ! Những người dùng CorelDRAW thành thạo sẽ nói cho bạn biết rằng họ từng sai lầm nhiều lần, làm cho bản vẽ xộc xệch, “rung rinh” mà không hay, đến lúc in ra giấy mới… tá hỏa!
Ghi chú
Để khóa đối tượng, bạn có thể thao tác theo cách khác: bấm-phải vào đối tượng ấy và chọn Lock Objecttrên trình đơn cảnh ứng vừa hiện ra. Muốn mở khóa cho đối tượng bị khóa, bạn chọn đối tượng ấy rồi chọnArrange > Unlock Object hoặc bấm-phải vào đối tượng và chọn Unlock Object trên trình đơn cảnh ứng. Nếu cần “phóng sinh” mọi đối tượng, bạn không phải chọn đối tượng chi cả, chỉ việc chọn ngay Arrange > Unlock All Objects là xong.
Yên tâm một chuyện, ta tiếp tục “tính sổ” với sư tử. Dĩ nhiên bạn có những ý kiến riêng về cách thiết kế nhưng ta hãy thỏa thuận một phương án trình bày như trên hình 2 (bạn xem trước đi). Phương án như vậy nhằm tạo “tiêu điểm” cho bản vẽ, nhấn mạnh mục tiêu nghiên cứu đời sống hoang dã.
Để tiện vẽ hình vuông và hai đường tròn đồng tâm như hình 2, ta hãy đặt hai đường gióng giao nhau tại “tiêu điểm” cần thiết. Bạn nhớ rằng chế độ “bắt dính” vào đường gióng đang có hiệu lực.
Kéo đường gióng ngang hiện có đến vị trí như hình 2
Kéo đường gióng dọc từ thước đo đến vị trí như hình 2
Chọn công cụ vẽ hình khung
Ấn giữ phím Shift và Ctrl, trỏ vào giao điểm hai đường gióng và căng một hình khung nhỏBạn thu được hình vuông nhỏ có tâm nằm tại giao điểm hai đường gióng
Chọn công cụ vẽ e-líp
Ấn giữ phím Shift và Ctrl, trỏ vào giao điểm hai đường gióng và căng một đường tròn có kích thước cỡ gấp ba hình vuông vừa vẽ
Lấy công cụ chọn
Ấn phím “cộng lớn”Sao chép đường tròn vừa vẽ. Bạn có hai đường tròn nằm chồng khít. Đường tròn mới ở trạng thái “được chọn”
Ấn giữ phím Shift và kéo dấu chọn ở một góc để dãn đường tròn mới sao cho đường tròn mới lớn hơn đường tròn cũ như hình 2Tạo ra đường tròn thứ hai đồng tâm với đường tròn thứ nhất
Chọn “bút chì”  ở hộp công cụ (công cụ vẽ đường thẳng)
Lần lượt kẻ hai đường thẳng vuông góc, tạo thành chữ thập như trên hình 2
Ta có thể dẹp bỏ các đường gióng được rồi…
Bấm vào đường gióng dọc và gõ phím DeleteXóa đường gióng dọc
Bấm vào đường gióng ngang và gõ phím DeleteXóa đường gióng ngang
Hình 2

Phân bố đối tượng

Hiện giờ nền trang in vẫn còn trống trải. Hình 7 đề nghị với bạn một cách để “làm dịu” đường nét khô khốc, khẳng khiu của các hình khung và dấu chữ thập (bạn xem trước đi). Bốn hình e-líp nhạt màu với sắc độ chuyển dần thành trắng dàn hàng ngang lấp đầy chiều rộng trang in, tạo cho người xem cảm giác “thư giãn”. Bạn thích không? Ta làm đi, hén?
Chọn công cụ vẽ e-líp và căng e-líp dài theo chiều cao trang in như hình 3
Bấm vào ô màu nào đó (mà bạn thấy “ăn” với màu của các hình khung)Chọn màu tô cho e-líp
Bấm-phải vào ô “không màu”Bỏ màu nét của e-líp
Gõ phím “cộng lớn” ba lầnTạo ra 3 bản sao của e-líp vừa vẽ. Cả bốn e-líp nằm chồng khít lên nhau. E-líp được tạo ra sau cùng nằm trên cùng và ở trạng thái “được chọn”
Hình 3
Để “trải” các e-líp hiện có cho đầy chiều rộng trang in, ta sẽ dùng chức năng phân bố đối tượng, được trình bày trên hộp thoại Align and Distribute. Trước khi mở hộp thoại ấy, bạn phải chọn tất cả đối tượng cần “trải”.
Bấm vào công cụ chọn
Ấn giữ phím Alt và căng khung chọn như hình 4Các e-líp “thò” vào trong khung chọn sẽ được chọn. Nghĩa là cả bốn e-líp nằm chồng lên nhau đều được chọn
Chọn Align and Distribute trên thanh công cụProperty Bar (hoặc chọn Arrange > Align and Distribute)Hộp thoại Align and Distribute (hình 5) xuất hiện
Bấm vào DistributeChuyển qua thẻ Distribute
Bật ô duyệt Extent of Page và bật ô duyệt LeftPhân bố các đối tượng đã chọn cho đầy chiều rộng trang in. Rìa trái của các đối tượng cách đều
Bấm vào Apply rồi bấm vào Close
Ấn Shift+PageDownĐưa bốn e-líp xuống dưới cùng. Bạn thu được kết quả như hình 6
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Trên trang Distribute của hộp thoại Align and Distribute, bằng cách bật ô duyệt Extent of Page và một trong các ô duyệt ở hàng ngang bên trên, bạn có thể phân bố các đối tượng đã chọn cho đầy chiều rộng của trang. Bật ô duyệt Extent of Page và một trong các ô duyệt ở hàng dọc bên trái, bạn có thể phân bố các đối tượng đã chọn cho đầy chiều cao của trang.
Các ô duyệt ở hàng ngang bên trên cho phép lựa chọn các khả năng khác nhau khi phân bố theo chiều rộng: làm cho rìa trái (Left), rìa phải (Right), tâm (Center) của các đối tượng cách đều hoặc làm cho khoảng hở giữa chúng bằng nhau (Spacing). Tương tự, các ô duyệt ở hàng dọc bên trái giúp bạn làm cho rìa trên (Top), rìa dưới (Bottom), tâm (Center) của các đối tượng cách đều hoặc làm cho khoảng hở giữa chúng bằng nhau (Spacing) khi phân bố theo chiều cao. Quan sát kỹ biểu tượng của mỗi ô duyệt, bạn sẽ hiểu ngay. Trong trường hợp bốn e-líp đang xét, tác dụng của các ô duyệt Left, Center, Spacing và Rightcho bạn kết quả như nhau.
Bạn còn thấy có ô duyệt gọi là Extent of selection. Đấy là khả năng phân bố trong phạm vi xác định bởi các đối tượng được chọn, chỉ có hiệu lực trong trường hợp các đối tượng nằm rải rác. Do bốn e-líp của ta nằm “một đống”, nếu bạn bật ô duyệt Extent of selection và bấm Apply, bạn sẽ chẳng thấy có chi “nhúc nhích”.

Sử dụng dải màu

Màu trơn của bốn e-líp chiếm một mảng lớn trông khá buồn tẻ. Trừ khi bạn dự định trang trí thêm chi đó, ta nên thay màu trơn mảng lớn bằng dải màu (fountain fill, gradient fill). Đó là một dải gồm nhiều màu và sắc độ khác nhau (từ đậm thành nhạt và ngược lại), thường làm cho người xem có cảm giác êm dịu tựa như tiếng trầm ngân nga đệm cho những nốt nhạc thánh thót (nếu so sánh như thế thì mảng màu của bốn e-líp hiện giờ là một thứ tiếng “ù ù”!). Để tạo ra dải màu, bạn có thể dùng công cụ Interactive Fill Tool, tạm dịch là công cụ tô tương tác. Gọi là “tương tác” vì công cụ này tạo ra các “nút chỉnh” và “con chạy” nằm ngay trên đối tượng được tô, cho phép điều chỉnh tức thời sự biến chuyển sắc độ trong dải màu.
Lúc này cả bốn e-líp đang được chọn. Do vậy ta có thể tô dải màu cho chúng cùng một lượt.
Chọn Interactive Fill Tool từ hộp công cụDấu trỏ thay đổi, cho biết bạn đang cầm trong tay công cụ mới
Trỏ vào rìa dưới của một e-líp và kéo dấu trỏ băng qua chiều cao e-líp, chạy đến rìa trênXuất hiện dải màu thay cho màu tô trơn của e-líp. Các sắc độ trên dải màu diễn tả sự biến chuyển từ màu vốn có của e-líp thành màu trắng
Bạn để ý hai nút chỉnh hình vuông ở hai đầu e-líp. Nếu bạn kéo nút chỉnh như vậy, hướng biến chuyển của dải màu thay đổi (thẳng đứng hoặc nằm nghiêng). Giữa hai nút chỉnh là một con chạy. Tùy theo vị trí con chạy, màu ở đầu này e-líp sẽ lấn át màu kia trong dải màu hoặc ngược lại.
Kéo “nút trắng” ở rìa trên e-líp sao cho dải màu thẳng đứng (nếu dải màu chưa được thẳng đứng)
Kéo con chạy xuống dưới một chút (hình 7)Màu trắng tỏ ra lấn át trong dải màu, làm cho dải màu nhạt hơn (và “nhã” hơn)
Hình 7

Interactive Fill Tool chỉ là một trong những công cụ tương tác của CorelDRAW. Nét chung lý thú của những công cụ như vậy là sự thay đổi diễn ra tức thời trên bản vẽ tùy bạn điều khiển, theo kiểu “tay làm, mắt thấy… liền”, không cần hộp thoại, không có nút bấm Apply hay OK chi cả. Sức mạnh của máy tính để bàn hiện nay đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các phương tiện làm việc thật dễ chịu!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới