Làm Quen Với CorelDRAW 12 – Bài 11: Tạo Khung Lưới

Bạn có bao giờ phải vẽ trên giấy kẻ ô (graph paper)? Corel DRAW có một công cụ giúp bạn tạo nên nhanh chóng một khung lưới có số lượng ô định trước. Với khung lưới như vậy, trang in của bạn lập tức trở thành một trang giấy kẻ ô, có lẽ sẽ rất có ích nếu bạn là một họa viên kỹ thuật. Với công cụ vẽ khung lưới (Graph Paper Tool) trong tay, bạn tạo ra khung lưới theo cách giống hệt như khi vẽ hình khung. Ngoài ra, Corel DRAW vẫn tỏ ra nhất quán trong việc duy trì hiệu lực của phím Ctrl và Shift đối với thao tác vẽ khung lưới (chắc bạn đoán ra ngay tác dụng cụ thể của hai phím Ctrl và Shift trong trường hợp này).
Bấm vào công cụ vẽ đường xoắn ốc chừng một giâyMột “ngăn kéo” thò ra từ hộp công cụ
Bấm vào công cụ vẽ khung lưới Graph Paper ToolDấu trỏ đổi dạng, cho biết bạn đang nắm trong tay công cụ mới
Căng một khung bao (tưởng tượng)Khung lưới xuất hiện, nằm gọn trong khung bao do bạn xác định (hình 1)
Hình 1
Khung lưới được tạo ra mặc nhiên có 4 cột và 3 hàng, nghĩa là gồm 12 ô. Bạn có thể thấy rõ quy định này khi nhìn vào thanh công cụ Property Bar. Để tạo ra khung lưới có số hàng và số cột như ý, bạn chủ động gõ số cột và số hàng vào hai ô nhập liệu Graph Paper Columns and rows trên thanh công cụ Property Bar trước khi căng khung. Số cột và số hàng tối đa được phép là 99.
Khung lưới thực chất là một nhóm đối tượng (group), nói rõ hơn là một nhóm các hình khung. Nếu chọn khung lưới và chọn Arrange > Ungroup (hoặc ấn Ctrl+U), bạn giải thể (ungroup) thành những hình khung riêng biệt.
Để quen tay, bạn thử tạo ra hình ảnh như hướng dẫn ở hình 2 xem sao nhé. Chú ý rằng ta có thể chọn màu tô, màu nét cho khung lưới và sao chép khung lưới bằng phím “cộng lớn” như mọi đối tượng khác trong Corel DRAW.
Hình 2

Các phương tiện giúp vẽ chính xác

Chỉ với một hình đơn giản như hình 2, có lẽ bạn đã thấy lúng túng vì khó sắp xếp ngay ngắn các đối tượng đúng như ý. Lúc nhìn từ xa, mọi việc dường như đã ổn. Nhưng khi lấy tầm nhìn gần, vẫn còn những xộc xệch nhất định. Và những xộc xệch ấy rất có thể hiện ra rành rành trên giấy khi in! Nếu bài tập nêu trên yêu cầu kích thước chính xác như bản vẽ kỹ thuật thì chắc bạn còn bối rối hơn.
Tất cả là vì miền vẽ mà bạn thấy trên màn hình là một thứ “không gian rời rạc”, cấu thành bởi nhiều chấm nhỏ, khác với không gian thực tế. Do vậy, ở tầm nhìn xa, thước đo của Corel DRAW không thể chính xác như ở tầm nhìn gần. Nhưng lẽ nào để có được sự chính xác như ý, ta phải làm mọi chuyện ở tầm nhìn thật gần? Mà “gần” đến thế nào mới gọi là chính xác đây?
Để giúp bạn vẽ chính xác một cách dễ dàng, ngoài thước đo dọc và ngang, Corel DRAW còn có lưới định vị (grid) và các đường gióng (guideline). Nếu ta thiết lập chế độ bắt dính vào lưới định vị (snap to grid) hoặcbắt dính vào đường gióng (snap to guideline), bạn sẽ thấy rằng việc đặt chính xác đối tượng nào đó vào tọa độ cho trước chỉ còn là “trò trẻ con”.
Tuy nhiên, trước hết bạn cần biết cách điều chỉnh thước đo của Corel DRAW để có đơn vị và vạch chia như ý.

Điu chnh thước đo

Nếu không thấy thước đo đâu cả, bạn chọn View > Rulers để thước đo tái hiện
Bấm-phải vào thước đo và chọn Rulers Setup trên trình đơn nho nhỏ vừa hiện ra (hoặc bấm-kép vào thước đo cũng được)Hộp thoại Optionshiện ra (hình 3)
Hình 3

Hộp thoại Options là nơi bạn có thể điều chỉnh mọi thứ trong môi trường làm viêc của Corel DRAW. Những bộ phận của Corel DRAW được phân loại chặt chẽ thành một cấu trúc cây, được trình bày bên trái hộp thoại. Ta có thể gọi đấy là cây hệ thống (system tree). Khi mở hộp thoại Options theo cách như vừa làm, Corel DRAW tự động chọn mục Rulers trên cây hệ thống và bạn thấy ngay các quy định liên quan đến thước đo được trình bày bên phải hộp thoại. Nếu không mở hộp thoại Options theo cách nêu trên, bạn sẽ phải “đi” xa hơn: chọn Tools > Options, bấm vào ô có dấu cộng trước Document để “bung” nhánh con tương ứng rồi chọn Rulers trên nhánh con ấy. Để cho gọn, từ đây về sau ta sẽ diễn đạt “đường đi nước bước” như vậy bằng cách nói đơn giản “chọn Tools > Options > Document > Rulers”.
Bạn có thể chọn đơn vị cho thước đo ở phần Units bên phải hộp thoại Options (chẳng hạn inches,milimeters, points, didots,…). Nếu ta bật ô duyệt Same units for Horizontal and Vertical rulers (ô duyệt này bật sẵn theo mặc định), đơn vị được chọn cho thước đo ngang đương nhiên cũng là đơn vị cho thước đo dọc. Nếu muốn chọn đơn vị khác nhau cho hai thước đo, bạn phải tắt ô duyệt ấy đi.
Phần Origin dùng để quy định vị trí gốc của thước đo (vị trí của vạch chia số 0). Bạn gõ trị số cụ thể vào hai ô nhập liệu Horizontal và Vertical trong phần Origin để xác định tọa độ của gốc mới so với gốc hiện hành.
Ô liệt kê Tick divisions cho phép quy định số khoảng chia trên một đơn vị. Bạn có thể chọn 6, 8 hoặc 10 tùy theo đơn vị đo đang dùng. Nếu bạn chọn 10 per tick chẳng hạn, trên một đơn vị đo sẽ có 10 khoảng chia với 9 vạch nhỏ.
Bên dưới ô Tick divisions là ô duyệt Show fractions, cho phép hiển thị hỗn số (số nguyên và phân số kèm theo) trên thước đo thay vì số thập phân. Bạn chỉ nên chọn dạng thức hỗn số khi dùng hệ inch, với những số đo như “nửa inch”, “một phần tư inch”,… rất thường gặp. Tuy nhiên, vì ta chủ yếu dùng hệ mét, dạng thức thập phân thích hợp hơn.
Chọn centimeters tại “ô liệt kê buông xuống”Horizontal trong phần Units của hộp thoại OptionsChọn đơn vị đo là xăng-ti-mét
Chọn 10 per tick tại “ô liệt kê buông xuống” Tick divisionsLấy 10 vạch chia trên một xăng-ti-mét
Tắt ô duyệt Show fractions (nếu ô duyệt này đang bật)Chọn dạng thức thập phân
Chọn OKĐóng hộp thoại Options.
Thế là bạn đã có thước đo “phù hợp thị hiếu”.

 Powered by Max Banner Ads 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới