Làm Quen Với CorelDRAW 12 – Bài 10: Tạo Hình Đa Giác Và Ngôi Sao

Nếu rành hình học, bạn bắt bẻ ngay: “Hình ngôi sao cũng là đa giác chứ bộ! Chẳng qua là đa giác lõm thôi”. Vâng, đúng là như vậy. Tuy nhiên, hình ngôi sao trong Corel DRAW thực ra là một “đa giác chéo”. Từ đa giác (polygon) trong Corel DRAW nhằm chỉ đa giác thường. Nói vậy có lẽ bạn khó hình dung. Tốt nhất ta lấy ngay công cụ vẽ đa giác Polygon Tool  từ hộp công cụ và “quậy” chút xíu. Tuy có “hầm bà lằng” đủ loại đa giác, cách vẽ đa giác trong Corel DRAW lại rất đơn giản và nhất quán: bạn chỉ cần căng một khung bao là xong.
Ghi chú
Có thể bạn không thấy công cụ vẽ đa giác trên hộp công cụ mà lại thấy công cụ vẽ đường xoắnốc Spiral Tool  hoặc công cụ vẽ khung lưới Graph Paper Tool . Các công cụ này được đặt cùng một “ngăn kéo” của hộp công cụ. Nếu công cụ vẽ đường xoắn ốc đang nằm trong hộp công cụ trong khi ta lại cần công cụ vẽ đa giác, bạn bấm vào công cụ vẽ đường xoắc ốc và giữ phím chuột chừng một giây. Khi “ngăn kéo” thò ra, bạn thả phím chuột rồi bấm vào công cụ vẽ đa giác.
Bấm vào công cụ vẽ đa giácDấu trỏ thay đổi hình dạng, cho biết bạn đang cầm công cụ mới trong tay
Trỏ vào đâu đó và căng khung baoĐa giác được tạo ra với số đỉnh được định trước (theo mặc định là 5) trên đường e-líp nội tiếp của khung bao
Cứ thế bạn vẽ thêm vài đa giác nữa cho quen tay.
Ấn giữ phím Ctrl và căng khung baoVẽ ngũ giác đều (đa giác có các cạnh bằng nhau)
Bấm vào nút Star trên thanh công cụProperty BarNgũ giác đều biến thành ngôi sao năm cánh (hình 1)
Bấm vào ô màu nào đó (màu vàng chẳng hạn)Tô màu cho ngôi sao năm cánh
Hình 1
Bạn để ý, trên thanh công cụ Property Bar có một thước chỉnh với con chạy, mang tên Sharpness of Polygon. Đó là phương tiện để quy định độ nhọn của ngôi sao. Độ nhọn là số đỉnh nằm giữa hai đỉnh được nối với nhau. Số đỉnh như vậy càng nhiều, ngôi sao trông càng nhọn. Thước chỉnh độ nhọn chỉ có tác dụng nếu ngôi sao đã chọn có ít nhất 7 đỉnh. Với ngôi sao 7 đỉnh, bạn có thể chọn độ nhọn là 1 hoặc 2.
Thử quan sát hiệu lực của thước chỉnh, bạn sẽ hiểu ngay.
Lúc này bạn thấy thước chỉnh Sharpness of Polygon “mờ câm” vì ngôi sao của ta chỉ có 5 đỉnh.
Bấm-kép vào ô Number of Points và gõ 12Bạn thu được ngôi sao 12 đỉnh. Thước chỉnh độ nhọn “tươi tỉnh” hẳn lên, tỏ ý sẵn sàng phục vụ
Với độ nhọn mặc định là 1, ngôi sao 12 đỉnh của bạn trông như hình 2.
Chỉnh con chạy để có độ nhọn là 4 hoặc gõ 4 vào ô nhập liệu bên phải thước chỉnh và gõ EnterNgôi sao trở nên “sáng” hơn như hình 2. Với ngôi sao 12 đỉnh có độ nhọn là 4, bạn thấy rõ giữa 2 đỉnh được nối với nhau ta đếm được 4 đỉnh.
Ngôi sao đã nhiều đỉnh, lại nhọn hoắc, sợ bạn liên tưởng đến… “hát-i-vê”. Vậy thì…
Gõ 5 vào ô Number of Points và gõ EnterTrở lại với ngôi sao năm cánh
Hình 2

Chỉnh dạng đa giác

Ngôi sao năm cánh với các đường nối đỉnh vắt chéo, trông giống như… lồng đèn, chắc không phải là ngôi sao mà bạn mong đợi. Có lẽ bạn đang muốn có ngôi sao năm cánh được tô một màu trọn vẹn (để tạo hình “cờ đỏ sao vàng” chẳng hạn). Nếu vậy, bạn nên xuất phát từ hình ngũ giác đều.
Bấm vào nút Polygon trên thanh công cụProperty BarNgôi sao năm cánh biền thành ngũ giác đều
Trỏ vào một đỉnh ngôi saoBạn thấy rõ ô vuông nhỏ tại đỉnh, tức là có một nút tại đấy
Kéo nút ở đỉnh xuống dướiNgũ giác chuyển thành “ngôi sao lệch” như hình 3
Muốn có ngôi sao đứng thẳng, lẽ ra ta nên kéo nút ở giữa cạnh (vâng, ở giữa cạnh đa giác cũng có một nút).
Ấn Ctrl+Z
Trỏ vào nút ở giữa cạnh trên, bên trái đỉnh cao nhất
Kéo nút ở cạnh xuống dướiNgũ giác chuyển thành ngôi sao cân đối
Nếu quả thật bạn muốn có “sao vàng năm cánh”, ta phải chỉnh cho thật đều. Phím “khống chế” Ctrl sẽ giúp bạn trong việc này. Khi ấn giữ phím Ctrl, bạn chỉ có thể kéo đỉnh theo đường xuyên tâm của đa giác, gần lại tâm hoặc ra xa tâm.
Ấn Ctrl+Z
Ấn giữ phím Ctrl và kéo nút ở giữa cạnh trên xuống dướiBạn thu được ngôi sao rất cân đối
Hình 3


Tạo đường xoắn ốc

Đường xoắn ốc (spiral) có thể là phương tiện đắc lực để bạn xây dựng một bản vẽ thu hút người xem với những “ảo ảnh” chóng mặt! Hoàn toàn tương tự như trường hợp vẽ e-líp hoặc đa giác, sau khi chọn công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral Tool  ở hộp công cụ, bạn căng ra một khung bao và thu được đường xoắn ốc nằm gọn trong khung bao ấy. Vẫn như thường lệ, nếu bạn ấn giữ phím Ctrl khi căng ra khung bao, đường xoắn ốc sẽ được “khống chế” để có hình dạng tròn trịa. Bên cạnh đó, phím Shift giúp bạn vẽ nên đường xoắn ốc từ một tâm.
Bấm vào công cụ vẽ đa giác chừng một giâyMột “ngăn kéo” thò ra từ hộp công cụ
Bấm vào công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral ToolDấu trỏ đổi dạng, cho biết bạn đang nắm trong tay công cụ mới
Căng một khung bao (tưởng tượng)Đường xoắn ốc xuất hiện, nằm gọn trong khung bao do bạn xác định (hình 4)
Ấn giữ phím Ctrl và căng một khung bao khácBạn thu được đường xoắn ốc tròn trịa
Ấn giữ phím Shift, trỏ vào chỗ nào đó mà bạn muốn là tâm của đường xoắn ốc rồi kéo chuộtBạn thu được đường xoắn ốc có tâm đặt tại vị trí xuất phát
Hình 4

Thanh công cụ Property Bar

Khi cầm công cụ vẽ đường xoắn ốc trong tay, bạn thấy có một vài thành phần điều khiển liên quan đến đường xoắn ốc xuất hiện trên thanh công cụ Property Bar (hình 5). Ý nghĩa của chúng như sau.
Spiral Revolutions: Ô nhập liệu thể hiện số vòng quay của đường xoắn ốc. Muốn quy định số vòng quay, bạn chủ động gõ trị số mới vào ô nhập liệu này.
Symmetrical spiral: Nút bấm giúp bạn tạo đường xoắn ốc đối xứng, tức là đường xoắn ốc có các vòng quay cách đều (hình 6). Nút bấm này được “ấn xuống” theo mặc định, do đó các đường xoắn ốc mà bạn vừa vẽ đều là đường xoắn ốc đối xứng.
Logarithmic spiral: Nút bấm giúp bạn tạo “đường xoắn ốc lô-ga-rít”, tức là đường xoắn ốc có các vòng quay rộng dần kể từ tâm (hình 6).
Spiral Expansion Factor: Thước chỉnh giúp bạn quy định “hệ số bành trướng” của đường xoắn ốc “lô-ga-rít”. Hệ số này càng lớn, các vòng quay của đường xoắn ốc dãn nở càng nhanh.
Chú ý rằng bạn phải lựa chọn, điều chỉnh trên thanh công cụ Property Bar trước khi vẽ đường xoắn ốc. Các quy định mới của bạn chỉ có hiệu lực đối với đường xoắn ốc được tạo ra sau đó, không ảnh hưởng gì đến những đường xoắn ốc đã có.
Hình 5
Hình 6

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới