Kinh Doanh Không Cần Vốn

Bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng không có vốn để thực hiện. Dù vậy, bạn hoàn toàn có thể biến không thành có nếu ý tưởng khả thi, kế hoạch kinh doanh hiệu quả và kỹ năng thuyết phục tài tình.
Trước kia, vốn là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, vốn đã lùi xuống vị trí thứ hai để nhường chỗ cho ý tưởng
Đánh giá độ khả thi của ý tưởng
Giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt, ý tưởng là mấu chốt quan trọng cho một kế hoạch kinh doanh. Với nguồn vốn, bạn có thể kêu gọi người quen, ngân hàng hoặc các nhà đầu tư bỏ vốn cho mình.
Tuy nhiên, dù kế hoạch kinh doanh nhỏ hay lớn, thuyết phục người khác bỏ tiền cho bạn là điều không dễ.
Theo chị Đường Thu Hương, giám đốc đối ngoại của quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, quỹ đầu tư này đã đầu tư và biến hàng trăm kế hoạch kinh doanh cảu nhiều người thành hiện thực.
Theo chị, có ý tưởng kinh doanh thôi chưa đủ. Ý tưởng cần phải lên kế hoạch cho thấy tính thực thi. Để lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, kế hoạch của bạn cần phải gây được ấn tượng.
Để biết kế hoạch của mình có khả thi hay không bạn căn cứ vào các yếu tố sau:
- Ý tưởng kinh doanh có theo sát với nhu cầu thực tế và gần gũi với người tiêu dùng không?
- Ý tưởng có mang tính đột phá và tiên phong không?
- Ý tưởng có theo kịp thời đại và đầy tiềm năng không?
- Ý tưởng có thể áp dụng vào đời sống được không?
Ngoài ý tưởng, bạn cũng cần tự xem xét xem mình có đám mê với ý tưởng không. Lòng đam mê cũng là yếu tố then chốt quyết định việc bạn sẽ thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình như thế nào.
Một kế hoạch kinh doanh bài bản và chiến lược
Trước khi trình kế hoạch để thuyết phục các nhà đầu tư, bạn cần làm cho bản kế hoạch của mình thật hoàn thiện. Hãy nhấn mạnh và làm nổi bật những nội dung dưới đây trong bản kế hoạch của mình!
1. Hiện thực ý tưởng: Bạn cần cho các nhà đầu tư thấy bạn đầu tư tiền, kiến thức, công sức cho việc phát triển ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh như thế nào.
Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mà bạn sở hữu sẽ đáp ứng những nhu cầu gì cho người tiêu dùng. Đội ngũ quản lý của bạn làm việc ra sao?
2. Xác định mục tiêu: Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh. Các nhà đầu tư rất cần những thông tin này. Để có thông tin chính xác, bạn có thể thu thập tài liệu từ nhiều nguồn như: báo, tạp chí các phương tiện truyền thông, đi thực tế, nghiên cứu thị trường…
3. Kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả: Phần này cần bao quát những điều quan trọng như: chiến lược bán hàng. giá cả đối tác xây dựng thương hiệu vững mạnh…
4. Định hướng: Bản kế hoạch cần chỉ cho các nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh doanh sẽ đi theo hướng nào. Mục tiêu bạn sẽ đạt được trong 3, 5 hoặc 10 năm tới.
5. Phân tích xu hướng triển vọng nhu cầu của thị trường: Bạn cần đưa ra quy mô xu hướng và tốc độ tăng trưởng dự báo của thị trường. Từ đó, bạn đưa ra thông số kỳ vọng về thị phần và lợi nhuận trong tương lai.
6. Phân tích cạnh tranh: Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn là tiên phong, bạn cần nêu rõ những ưu điểm độc quyền cùng lợi ích kèm theo. Để đề phòng cạnh tranh, bạn có sẵn những kế hoạch dự phòng để bảo đảm vị trí của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn đó có nhiều công ty bán trên thị trường, bạn cần chỉ ra những ưu điểm vượt trội và khác biệt trong kế hoạch của mình. Đồng thời, bạn cũng chỉ ra yếu điểm chính của các đối thủ cạnh tranh và giải pháp vượt qua họ.
7. Dự báo rủi ro: Bạn cũng cần có một bảng dự đoán các rủi ro và nhân tố ảnh hướng đến sự phát triển của kế hoạch kinh doanh với từng rủi ro bạn cũng cần đưa ra giải pháp cụ thể và khả thi để vượt qua Bằng cách này, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiền của họ được bảo vệ và an tâm khi đầu tư vốn cho bạn.
Khi gõ cửa các nhà đầu tư, hãy đảm bảo kế hoạch kinh doanh của bạn có thời gian thu hồi vốn và lợi nhuận nhanh, lợi nhuận tăng đều mỗi năm
8. Dự báo tài chính: Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng muốn biết bạn chi tiêu như thế nào,cũng như thời gian họ thu hồi vốn và có lợi nhuận. Do đó bạn cần đưa ra những dự báo đáng tin, rõ ràng và chi tiết về mốc thời gian thu hồi vốn và thu lợi nhuận.
Để thành mật ngọt trong mắt nhà đầu tư
Sau khi lên bảng kế hoạch chi tiết mục tiêu tiếp theo là thuyết phục các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư rất quan tâm đến tài chính và khả năng phát triển của lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần tính toán những yếu tố sau khi thuyết trình:
- Giá thuê nhân công và nguyên và liệu phải tương ứng với giá thị trường. Giá quá cao hoặc quá thấp đều thiếu tính thực tế.
- Xác định thời gian để sản phẩm hoặc dịch vụ xuất hiện, tiếp cận thị trường và trở nên quen thuộc với khách hàng.
- Liệt kê những điểm khác biệt và nổi trội trong kế hoạch của bạn so với công ty đối thủ.
Ngoài ra, tiền bạc và lợi nhuận cũng là yếu tố được các nhà đầu tư chú trọng hàng đầu. Trường Đại học Stanford, Mỹ, đã nghiên cứu vì sao 100 công ty thành công nhất của NASDAQ tại Mỹ, thu hút được nhiều nhà đầu tư.
Kết quả: các kế hoạch kinh doanh của họ thường thu lợi nhuận từ năm thứ 2 sau khi đi vào hoạt động. Vì vậy, để kế hoạch nổi bật, bạn phải chứng tỏ nó có thể thu lợi trong thời gian ngắn nhất.
Bên cạnh đó, cần lưu ý không một nhà đầu tư nào chịu bỏ tiền ta để thu lại lợi nhuận “đều bước” vào ỗi tháng hay mỗi năm. Họ luôn muốn biết cơ hội gia tăng lợi nhuận trong ba hoặc năm năm tới. Vì vậy, trong dự án của mình, bạn hãy chỉ rõ khả năng gia tăng lợi nhuận gấp đôi hoặc gấp ba vào những năm sau.
Các nhà đầu tư rất quan tâm đến phần trăm lợi nhuận được chia. Tỷ lệ lợi nhuận 5-10% chẳng đáng để họ quan tâm. Nếu con số này là 30% hoặc hơn, bạn sẽ thu hút được họ.
Sau tài chính, các nàh đầu tư sẽ tính đến các thủ tục và quy tắc trong thỏa thuận hợp tác. Là chủ kế hoạch kinh doanh, bạn phải chứng tỏ thành ý và tạo niềm tin bằng những quy tắc và thỏa thuận đôi bên đều có lợi.
Anh Nguyễn Xuân Tài , CEO của NaiSCorp, công ty nghiên cứu hàng đầu về công nghệ tổ chức dữ liệu và tìm kiếm thông tin tại Việt Nam, cũng là một nhà kinh doanh không cần vốn.
Anh cho biết bí quyết thu hút vốn các nhà đầu tư là chỉ cho hẹ thấy tiêu chí và tiềm năng phát triển của công ty. Với anh, đó là phát triển trang web socbay.com thành công cụ tìm kiếm, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Bắt đầu từ năm 2002, anh đã cùng các cộng sự mày mò, phát triển công nghệ tìm kiếm riêng cho socbay.com. Nhờ vậy, kế hoạch của anh đã thu hút được các nhà đầu tư chịu bỏ hàng trăm nghìn đô la Mỹ để phát triển.
Ước mơ kinh doanh trong tầm tay.
Kinh doanh chưa bao giờ là dễ. Sáng tạo ra ý tưởng mới cũng khó khăn không kém. Nếu thật sự đam mê kinh doanh và tự tin với ý tưởng của mình, bạn hãy phác thảo kế hoạch ngay bây giờ. Kỹ năng thuyết phục và nền tảng vững chắc sẽ giúp bạn thành công.
Nguồn: Theo TT&GĐ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới