Cách Sống Sót Qua Bão Khủng Hoảng

Tôi dạy môn lịch sử kinh doanh và khả năng lãnh đạo ở Trường kinh doanh Harvard. Gần đây tôi đã bị cuốn hút bởi quan điểm của những nhân vật quyền lực đã giữ được tự chủ bằng cách dừng bước và tìm sự tĩnh lặng.
Ý tưởng là phản trực giác. Nhưng nó vẫn hoạt động, đặc biệt trong môi trường đầy xáo trộn và bất trắc như hiện nay. Biết nhìn vào tổng thể mà không bị chi phối bởi tiểu tiết là điều rất quan trọng. Hãy cùng xem xét những bài học ấy trong những cương vị lãnh đạo bây giờ và trước kia:
Trong nhiều năm trước, khi Bill Gates còn đang điều hành Microsoft, ông đã áp dụng 1 năm hai lần “tuần đọc sách”. Ông đã dành thời gian này một mình trong phòng nhỏ để đọc, để suy nghĩ và cân nhắc về bối cảnh rộng hơn của những biến đổi công nghệ cũng như kinh tế.

Nancy F. Koehn. Ảnh: CNN
Gates tin rằng cả ông và công ty của ông đều được lợi từ khoảng thời gian vắng mặt ông. Giờ đây khi ông không còn ở Microsoft nữa và đang tập trung cho Quỹ Bill và Melinda Gates, ông có thời gian để đọc và để suy nghĩ nung nấu cho công việc mới của mình.
Ông A. G. Lafley, CEO của Procter & Gamble’s, người “dầm mưa dãi nắng” trong khủng hoảng nhiều hơn bất cứ ai, đã nói về giá trị của sự suy ngẫm. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune năm 2006, ông thổ lộ: “Tôi đã cố gắng dạy bản thân mình suy ngẫm.
Khi tôi di chuyển, việc chiếm tới 60% quỹ thời gian của tôi, tôi thấy rằng suy ngẫm trong 5, 10, 15 phút trong phòng khách sạn vào ban đêm có thể tốt ngang với khi làm việc bên ngoài. Nói chung, tôi cho rằng tôi biết về bản thân mình nhiều hơn rất nhiều so với trước kia. Và điều đó đã giúp tôi điềm đạm và bình tĩnh trong những thời khắc nước sôi lửa bỏng”.
Và Abraham Lincoln. Trong suốt thời kỳ hỗn loạn của nội chiến, ông đã tìm kiếm thời gian để đọc lịch sử rồi quay sang đọc Shakespeare. Ông thích các bi kịch như Macbeth và Hamlet. Lincoln đã bỏ ra nhiều giờ vào buổi tối và sáng sớm để đọc các vở kịch của Bard, ông thường có thể ghi nhớ những đoạn dài.
Đọc sách và xem kịch đã giúp duy trì sự cân bằng trong cảm xúc của ông. Một trong những trợ lý của Lincoln, ông William Stoddard, kể lại: “Kịch đã dẫn dắt tâm trí ông sang những luồng suy nghĩ khác, cho ông sự khuây khỏa vẹn toàn nhất”.
Luồng tư tưởng chung: một nỗ lực có ý thức, tách rời bản thân mình để nhìn thấy bức tranh lớn. Các nhà lãnh đạo cần nhận thức như thế để nhìn thấy bối cảnh rộng lớn hơn nhằm phác ra đường lối cho cấp dưới – và để cho chính họ một cảm giác có ý nghĩa.
Ông Lincoln đã sử dụng tác phẩm đã đọc của ông về lịch sử nước Mỹ và những bi kịch của Shakespeare để giúp ông nhận thức rõ tầm quan trọng của chiến tranh và vai trò của ông trên một sân khấu rộng lớn hơn. Điều này, từng bước, nuôi dưỡng lòng dũng cảm và ý chí của ông để nhìn thấu cuộc khủng hoảng.
Dừng lại để tĩnh lặng và suy nghĩ là cách nhiều nhà lãnh đạo đã chọn để vượt qua khủng hoảng. Ảnh: wordpress
Bước ra khỏi thời kỳ hỗn loạn là rất khó. Đặc biệt hiện nay khi các công ty đang sắp nổ tung, toàn bộ các ngành của nền kinh tế đang sắp chết, và nhu cầu về thời gian và năng lượng cực kỳ lớn. Những trận bão thư điện tử trong những chiếc BlackBerry của chúng ta thậm chí còn kiến chúng ta mù quáng hơn. Tuy nhiên, chính tại những thời khắc này nhìn ra được bối cảnh rộng lớn hơn mới là vấn đề cốt yếu.
Barack Obama, người kế nhiệm chức vụ Tổng thống với một gánh nặng chồng chất những khó khăn và cả những trông đợi trên đôi vai, hiểu được bối cảnh này. Ông đang đọc về Lincoln. “Có một sự thông thái ở đây và một sự khiêm nhường trong bước tiếp cận của ông với chính quyền, thậm chí trước khi trở thành Tổng thống, điều này tôi mới phát hiện thấy thật là có ích”, ông Obama phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 phút” của hãng truyền hình CBS.
Ông Obama cũng rất chuyên tâm chế độ tập luyện của mình. “Ông ấy tập luyện hàng ngày đều đặn như cỗ máy đồng hồ”, Marty Nesbitt, một trong những người bạn thân của ông Obama từ thời ở Chicago, nói với cánh báo chí như vậy. 90 phút này trong phòng tập mỗi buổi sáng tạm gác với thế giới bên ngoài. Nếu bạn không hiểu bản chất của sự lãnh đạo hiệu quả, bạn có thể tự hỏi vị Tổng thống mới của Mỹ có thể giữ vững tinh thần như thế nào. Tôi hi vọng là ông có thể làm được điều đó. Dừng lại trong một tiếng rưỡi mỗi ngày có thể là cách thức để sống sót của ông.
* Tác giả Nancy F. Koehn, là một chuyên gia về lịch sử kinh doanh, là Giáo sư khoa Quản trị kinh doanh của Trường kinh doanh Harvard. Bà đang viết một cuốn sách về những bài học quan trọng về sự lãnh đạo từ Abraham Lincoln và các nhà doanh nghiệp khác.
- Bài viết của Nancy F. Koehn trên CNN -

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng cài đặt và cấu hình Surfcontrol for ISA dùng Monitor Website

Hiren's BootCD 12.0 Link down MediaFire mới